Bửu Hương Tự ở Láng Linh (Châu Phú) – Đền thờ Đức Quản Cơ Trần Văn Thành

Bửu Hương Tự - Chùa Láng
Bửu Hương Tự. Photo: Mã Thị Ngọc Anh

Bửu Hương Tự ở Láng Linh hay còn gọi là Chùa Láng Linh (Châu Phú, An Giang)

Nằm sâu trong con đường làng bên bờ kinh Xáng Vịnh Tre, thuộc khu vực cánh đồng Láng Linh, xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang là Đền thờ Quản Cơ Trần Văn Thành. Di tích còn có tên là Bửu Hương tự, Nhân dân thường gọi chùa Láng Linh hay chùa Nhà Láng là điểm du lịch An Giang vô cùng ý nghĩa.

Đây là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc Gia – Việt Nam.

Quản cơ Trần Văn Thành (dân gian trân trọng tôn xưng ông là Đức Cố Quản), người có nhiều công sức trong công cuộc khẩn hoang lập làng ở vùng đất này. Ông là một võ quan đời vua Tự Đức, có công đánh dẹp giặc và bình định vùng Bảy Núi và được thăng chức Chánh Quản Cơ.

Cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa cho Quản Cơ Trần Văn Thành phất cờ khởi nghĩa, nổ ra sáu năm (1867 – 1873), đó là một cuộc chiến đấu bất khuất, một nét son chói lọi trong lịch sử chống xâm lăng của nhân dân An Giang. Cuộc khởi nghĩa nổ ra trong điều kiện sáu tỉnh Nam Kỳ đã rơi vào tay Pháp, các trung tâm kháng chiến khắp nơi đã im hẳn, nó chứng tỏ tinh thần dân tộc của Nhân dân An Giang kiên trì, bền bỉ và dũng cảm.

Hàng năm ở đây có ba lần lễ cúng lớn vào rằm tháng giêng, rằm tháng bảy, rằm tháng mười. Đặc biệt có hai lần kỷ niệm lớn:
– Ngày 20-21-22 tháng 2 âm lịch: kỷ niệm ngày Quản cơ Trần Văn Thành hy sinh.
– Ngày 5 tháng 5 âm lịch: kỷ niệm ngày mất của bà Quản cơ Trần Văn Thành

Lễ hội đón hàng ngàn lượt người đến chiêm bái, cúng viếng. Muôn người như một, trong khói hương nghi ngút và trang nghiêm đều tưởng nhớ công ơn của Đức Cố Quản, sự hy sinh của những người đã mất để cho dân tộc được sống bình yên ngày hôm nay.

Địa điểm du lịch An Giang © Lang Thang An Giang

Xem clip ghé thăm Bửu Hương Tự

You may also like...